Friday, 21/02/2020 - 07:34|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Cường

Giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập trong trường THCS

        Hiện nay, bên cạnh học sinh bình thường vẫn luôn tồn tại một bộ phận học sinh khiếm khuyết về thể chất hoặc rối loạn những chức năng nhất định gọi là học sinh khuyết tật. Do đó các em gặp nhiều hạn chế trong các kĩ năng thích ứng với tập thể như: giao tiếp kém, cô lập thu mình lại với các bạn, hiểu yêu cầu chậm, không tuân thủ nội quy học sinh, quy định của lớp, khả năng hoạt động nhóm với các em không hiệu quả,…Để hòa nhập vào tập thể, mỗi cá nhân phải có sự gắn bó trong tập thể đó.

     Học sinh khuyết tật được hưởng mọi quyền lợi như những em học sinh bình thường, được học với môi trường bình thường, được hòa nhập, vui chơi như bao học sinh bình thường khác, thể hiện quyền bình đẳng mà công ước quốc tế, luật bảo vệ - chăm sóc bà mẹ trẻ em thừa nhận. Chính vì thế mà giáo dục học sinh khuyết tật trong trường trung học cơ sở là việc làm cần thiết và rất cần được quan tâm.

      Tuy nhiên, giáo dục học sinh khuyết tật là một công việc khó khăn và vất vả.Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nhiều em khuyết tật được đi học và được hưởng nền giáo dục có chất lượng?

      Một số các thuận lợi, khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập:

      - Thuận lợi

     + Đảng và Nhà nước rất quan tâm chế độ, chính sách trong công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

     + Được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu, đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và có nhiều tài liệu để tìm hiểu, tham khảo.

      - Khó khăn

    + Trường THCS Phú Cường là một trong những trường hàng năm có tỉ lệ học sinh khuyết tật học hòa nhập nhiều nhất so với các trường THCS ở trong huyện. Năm học 2015 – 2016 trường có 08 em/05 lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập. Năm học 2016 – 2017 trường có 10 em/06 lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập. Năm học 2017 – 2018 trường có 07 em/05 lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập.

      + Đời sống nhân dân ở đây còn nhiều khó khăn, đại đa số họ sống chủ yếu bằng nghề làm nông, một số hộ dân là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, một số gia đình có con em khuyết tật nhưng cha mẹ vẫn phải đi làm ăn xa, gửi con cho ông bà,…Vì thế việc quan tâm của một số cha mẹ học sinh có con em khuyết tật còn hạn chế.

      Từ những thuận lợi và khó khăn trên, cô giáo Phạm Hồng Uyên đã đề ra cho mình những biện pháp cụ thể đối với từng học sinh khuyết tật. Các biện pháp này đã được vận dụng trong năm học vừa qua và đem lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể:

      1. Xác định đối tượng

      2. Mục tiêu và lập kế hoạch cụ thể

      3. Phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục

      4. Xây dựng môi trường thân thiện

      5. Gia đình và cộng đồng với việc nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập

       Sau khi áp dụng sáng kiến của mình vào công tác chủ nhiệm và giảng dạy lớp có học sinh khuyết tật hòa nhập trong năm học 2017 - 2018, cô giáo nhận thấy hầu hết các em khuyết tật học hòa nhập có tiến bộ nhiều về mọi mặt, không còn mặc cảm trước bạn bè, sống cởi mở, hòa đồng hơn. Các em đã tự thể hiện mình qua các hoạt động học tập, vui chơi. Đặc biệt về học tập các em tiến bộ rõ rệt.

      Một số hình ảnh học sinh khuyết tật hòa nhập ở trường THCS Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên:

Em Nguyễn Trung Hiếu lớp 8A1 (đeo kính) vui sinh nhật cùng các bạn

Em Nguyễn Thảo Hương (hàng đầu thứ ba từ trái sang)

 vui hội trăng rằm cùng cô giáo và các bạn lớp 7A1

Em Triệu Thị Liên lớp 8A2 đang thảo luận nhóm cùng các bạn trong giờ Toán

Hình ảnh cô – trò lớp chủ nhiệm trước khi kết thúc năm học 2017 - 2018

                                                                 Phạm Hồng Uyên

                                                                      Gv Trường THCS Phú Cường

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 83
Hôm qua : 119
Tháng 02 : 2.317
Năm 2020 : 6.326