Friday, 21/02/2020 - 08:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Cường

Phương pháp "Giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt" ở lớp chủ nhiệm

Giáo dục học sinh cá biệt” là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo của mỗi người giáo viên chủ nhiệm.

        Có lẽ, với người giáo viên ngoài công tác chuyên môn ra mà không làm công tác chủ nhiệm thì thật là “thiệt thòi”. Nếu vậy tôi lại thấy mình thật may mắn từ khi ra trường đến nay tôi luôn được Ban giám hiệu tin tưởng giao cho công tác chủ nhiệm. Khi làm công tác chủ nhiệm tôi có cơ hội hiểu và gần gũi học sinh hơn, hiểu thêm về lứa tuổi mới lớn ngày nay như thế nào. Vậy tôi thiết nghĩ nếu ví “Quá trình giáo dục như một dàn nhạc thì người giáo viên như nhạc trưởng của dàn nhạc" đó. Trong dàn nhạc ấy mỗi nhạc cụ có chức năng và âm hưởng khác nhau nhưng quan trọng người nhạc trưởng chỉ huy sáng tạo để tạo nên những âm hưởng và cung bậc tuyệt vời của bản nhạc.

         Đối với người GVCN cũng vậy, mỗi HS trong lớp mình chủ nhiệm đều có tính cách và cá tính riêng, có điểm yếu và mạnh khác nhau điều quan trọng là người GVCN có phương pháp giáo dục phù hợp để có kết quả giáo dục cao nhất có thể cả về học tập và rèn luyện đạo đức. Trong khuôn khổ của bài viết này tôi xin đưa ra chút kinh nghiệm ít ỏi của mình trong việc giáo dục HS cá biệt.

        Trong thực tế xã hội hiện nay với tràn lan những nguồn thông tin khác nhau: phim ảnh, internet, mạng xã hội … nên việc giáo dục học sinh đúng hướng đã khó thì việc giáo dục HS cá biệt lại càng khó khăn hơn. Các cụ ta có câu “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi", khi bàn về giáo dục HS cá biệt có rất nhiều ý kiến khác nhau . Có người cho rằng cần xử lí nghiêm những HS đó mỗi khi vi phạm. Với bản thân tôi lại luôn đặt ra câu hỏi có nên phạt nặng? Mắng HS trước lớp không? Câu hỏi đó thật khó trả lời khi mà những mặt trái của nên kinh tế thị trường đang hiện hữu , giá trị đạo đức bị coi nhẹ, nhiều HS thiếu sự quan tâm từ gia đình , các em muốn thể hiện cái “tôi" quá lớn. Với quan điểm của tôi với HS nào khi vi pham đều phải xư lí không thể bỏ qua nhất là với HS cá biệt tuy nhiên xử lí như thế nào cho thoả đáng và có tính giáo dục cao nhất.

        Tôi rất tâm đắc câu nói của các cụ “lạt mềm buộc chặt". Với tôi khi giáo dục HS cá biệt bao giờ tôi cũng phân loại HS cá biệt sau đó tìm hiểu nguyên nhân tại sao HS đó trở nên cá biệt (có thể do hoàn cảnh gia đinh , do bạn bè kích động , do bẩm sinh…). Để tìm hiểu được những điều đó người GVCN phải có tâm, yêu thương HS, coi HS như những người thân trong gia đình mình, thường xuyên trò chuyện, tâm sự cùng HS để các em tâm sự những suy nghĩ của mình. Hoặc thông qua bạn bè, tìm hiểu nắm bắt tâm lí học sinh, gặp gỡ đến thăm gia đình HS từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp.       

      *Kết quả đạt được

1. Đối với học sinh

     Các em đã gần gũi hơn với bạn bè trong lớp, cởi mở, lễ phép hơn với thầy cô, với người lớn, không còn hằn học, không nói tục, chửi thề, không còn học sinh cá biệt về đạo đức và tính tập thể trong lớp được phát huy cao hơn.     

      2. Đối với giáo viên và phụ huynh

       Thông qua hội thảo, dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, các buổi trò chuyện với cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm hiểu và thấy rõ vai trò của việc  giáo dục học sinh cá biệt là điều hết sức cần thiết và cấp bách, các bậc cha mẹ có thêm nhiều kiến thức, yên tâm hơn khi gửi gắm con em đến trường, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm  để  giáo dục các em mọi lúc, mọi nơi để giúp các em trở thành những người công dân tốt có ích cho xã hội, xứng đáng là con ngoan trò giỏi - Cháu ngoan Bác Hồ.

        Một số hình ảnh kết quả "Giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt" ở lớp chủ nhiệm:

Hình ảnh em Nguyễn Văn Nhật và em Phạm Anh Tuấn làm việc riêng trong giờ học

                                                  GVCN gặp gỡ trao đổi riêng với học sinh

Các em đã có sự nghiêm túc trong học tập

Sự tiến bộ của các em sau một năm học

 

                                                                         Phạn Thanh Hòa

                                                                                Gv Trường THCS Phú Cường

Tác giả: Phạm Thanh Hòa
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 86
Hôm qua : 119
Tháng 02 : 2.320
Năm 2020 : 6.329