Wednesday, 19/02/2020 - 21:15|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Cường

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở thông qua dạy giải hệ thống bài tập số học lớp 6

      Môn Toán là môn khoa học có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển năng lực trí tuệ, hình thành khả năng suy luận đặc trưng của toán học cần thiết cho cuộc sống. Chính vì thế, môn toán cần được khai thác để góp phần phát triển năng lực trí tuệ chung và hình thành các phẩm chất trí tuệ. Để lĩnh hội được tri thức toán học, một trong những phẩm chất trí tuệ cần thiết đó là năng lực tư duy sáng tạo.

       Thực tiễn cho thấy năng lực tư duy sáng tạo trong môn toán của học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Bởi vì, môn toán là một môn học có tính trừu tượng và khái quát cao khiến cho học sinh gặp nhiều khó khăn khi học toán. Và đặc biệt đối với học sinh lớp 6 mới tiếp xúc với môi trường THCS nên các em lạ lẫm với các phương pháp giảng dạy của giáo viên cùng với việc tiếp thu một hệ thống bài tập số học khá phong phú, đa dạng và tương đối khó. Do vậy năng lực tư duy sáng tạo còn nhiều hạn chế và chưa được phát triển. Vì vậy việc rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh là rất cần thiết.

       Trong chương trình THCS, môn Toán, một  môn  học  quan trọng và chiếm số tiết khá nhiều trong phân phối chương trình so với các môn học khác. Nhưng nhiều học sinh tỏ ra thờ ơ, ngày càng nhiều học sinh có ý thức tự học chưa tốt. Một phần do lần đầu tiên tiếp xúc mới môi trường mới, đa số các em chỉ vận dụng kiến thức mà tư duy sáng tạo còn nhiều hạn chế, khả năng suy luận chưa cao… do đó việc giải toán của các em còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế ít học sinh giải đúng, chính xác, gọn và hợp lý. Qua quá trình giảng dạy tại trường THCS Phú Cường tôi nhận thấy kiến thức bộ môn số học của học sinhcòn hạn chế. Vì vậy, bản thân là một giáo viên giảng dạy môn Toán tôi rất coi trọng và quan tâm tới việc học tập của học sinh, kỹ năng giải toán và trình bài lời giải một cách khoa học.

        Đầu năm học 2016-2017 tôi được ban giám hiệu giao nhiệm vụ dạy môn Toán khối 6, trong quá trình giảng dạy tôi thấy việc thực hành giải toán, không nên dừng lại ở những lời giải đầu tiên của bài toán mà bước quan trọng tiếp theo là đi sâu vào phân tích bản chất của bài toán, nhìn nhận bài toán dưới nhiều góc độ khác nhau nhằm tìm thêm những lời giải khác, đề xuất từ bài toán đã cho thành những bài toán tương tự. Hoạt động khai thác bài toán giúp HS bồi dưỡng năng lực tìm nhiều giải pháp cho một vấn đề, phát hiện cái mới, phát hiện ra bài toán mới hay bài toán khái quát từ bài toán ban đầu để từ đó tạo điều kiện tốt để hình thành và phát triển tư duy sáng tạo.

        Với nội dung đa dạng và phong phú chủ đề số học trong chương trình lớp 6 chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển tư duy sáng tạo cho HS. Dưới đây là ba dạng toán tổng hợp nội dung chương trình số học: Dạng toán tìm số, dạng toán tính toán, dạng toán chứng minh mà khi khai thác chúng là cơ hội tốt để phát triển năng lực sáng tạo, khả năng vận dụng linh hoạt lý thuyết hay sự độc lập trong tư duy góp phần bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng tạo.

         Sau khi áp dụng sáng kiến của mình vào giảng dạy trong năm học 2017 - 2018, cô giáonhận thấy hầu hết các em biết vận dụng linh hoạt vào giải các bài tập, từ đó các em có thêm tình yêu môn học và đạt kết quả cao trong học tập.

          Một số hình ảnh học sinh trường THCS Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên:

Học sinh lớp 6A2 (Năm học 2016-2017) tham gia học tập môn Toán 

Kết quả: các em vận dụng linh hoạt vào giải các bài tập.

Giáo viên kiểm tra nhận xét bài làm của học sinh

 

                                                                             Vũ Thị Huyền Trang

                                                                                GV: Trường THCS Phú Cường

Tác giả: Vũ Thị Huyền Trang
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 102
Hôm qua : 118
Tháng 02 : 2.092
Năm 2020 : 6.101