Friday, 21/02/2020 - 23:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Cường

Chuyên đề: "Tích hợp Giáo dục Quốc phòng và an ninh vào môn Mỹ thuật".

      Căn cứ Thông tư số 01/2017/TT – BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra ngày 13 tháng 10 năm 2017 về việc hướng dẫn công tác Quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, THCS;

       Thực hiện theo sự chỉ đạo  chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ về việc hướng dẫn công tác Quốc phòng an ninh năm học 2018-2019.

       Được sự nhất trí của BGH trường THCS Phú Cường, chiều ngày 23/10/2018  tổ Khoa học xã hội đã mở chuyên đề: "Tích hợp Giáo dục Quốc phòng và an ninh vào môn Mỹ thuật".

 

       Tại buổi chuyên đề đồng chí Trần Thị Hồng, Tổ trưởng tổ KHXH cũng đã phát biểu và xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu của việc lồng ghép ANQP vào các bài giảng trên lớp:

      - Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và tự tôn đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

    - Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: tham quan di tích lịch sử, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh…

      Trên tinh thần tiếp thu và đổi mới đó đồng chí Dương Thị Phương giáo viên giảng dạy bộn môn Mỹ thuật đã xây dựng kế hoạch  dạy học  cho tiết giảng mỹ thuật lớp 9  với chủ đề: "Tích hợp Giáo dục Quốc phòng và an ninh vào môn Mỹ thuật"

     Thông qua việc giới thiệu và trình chiếu kế hoạch dạy học với  bài: Vẽ tranh phong cảnh quê hương – lớp 9,  đồng chí Dương Thị Phương, giáo viên Mỹ thuật đã thể hiện rất rõ nội dung tích hợp về An ninh Quốc phòng trong  kế hoạch của mình.  Ngay từ phần khởi động của bài đồng chí đã chú ý đến việc khai thác kênh hình để gây hứng thú học tập cho học sinh.  Hình ảnh về khu di tích 27/7 hay hình ảnh vễ  chùa một cột để đồng chí dẫn dắt vào bài  thì quả thực vô cùng phù hợp với nội dung đề tài của tiết học.  Nội dung tích hợp còn được thể hiện phong phú nhiều hơn nữa bằng việc đồng chí giới thiệu một số tranh vẽ của các tác giả nổi tiếng vễ đề tài anh bộ đội trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Hay hình ảnh người lính trong các  thời kì của cuộc kháng chiến… Tranh vẽ trên nhiều chất loại đã đem lại cho các em những bức tranh về phong cảnh quê hương.

      Với nhiều mầu sắc khác nhau thông qua  đó đồng chí giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước. Từ kiến thức trên thực tế đó đồng chí hướng dẫn học sinh vẽ tranh phong cảnh   quê hương lồng ghép  với  chủ đề “Tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kì cách mạng.

       Sau buổi chuyên đề các đồng chí giáo viên trong tổ đã rút kinh nghiệm  và đi đến thống nhất về việc xây dựng, thiết kế kế hoạch dạy học trong việc lồng ghép các nội dung cần tích hợp.   

       Chuyên đề đã kết thúc tốt đẹp và mở ra một hướng đi mới trong cách xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học trong bộ môn mỹ thuật nói riêng và các bộ môn khoa học khác nói chung.

       

 

 

 

 

 

Tác giả: Lan Thủy
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 169
Hôm qua : 119
Tháng 02 : 2.403
Năm 2020 : 6.412